Blog

ฟรีแลนซ์ ก็ซื้อบ้านได้ !!

ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ มักจะคิดว่าไม่สามารถกู้ธนาคารเพื่อมาซื้อบ้านได้ เพราะไม่มีหลักฐานการทำงาน หรือรายได้ที่แน่นอน แต่ปัจจจุบัน อาชีพอิสระมีสิทธิ์ซื้อบ้าน โดยการกู้กับธนาคารได้แล้ว เพียงแค่ต้องวางแผน และเตรียมความพร้อมให้ดี ที่สำคัญต้องศึกษาสินเชื่อของแต่ละธนาคารอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ได้ประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด ก่อนซื้อบ้าน ต้อง
เตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน

  1. ยื่นภาษีตลอด

ข้อนี้เป็นสิ่งที่ผู้ทำงานอาชีพอิสระหลายคนไม่ได้นึกถึง เพราะถ้าไม่ได้จดทะเบียนพาณิชย์ และไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90) จะเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าเป็นผู้มีรายได้จริงๆ และควรแนบใบนี้ไปด้วยในการขอสินเชื่อ เพื่อง่ายต่อการขอยื่นกู้

2.  สินเชื่อธนาคารที่เหมาะสม

หากรู้ว่าต้องการซื้อบ้านราคาไหนแล้ว ต้องรู้เรื่องเงื่อนไขของแต่ละธนาคารเช่นกัน เพราะทุกธนาคารมีเงื่อนไขที่ต่างกันทั้งในเรื่องวงเงิน การผ่อนชำระ และดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย หรือเงื่อนไขที่ว่าเราจะต้องประกอบอาชีพนั้นๆไม่ต่ำกว่า 2 ปีขึ้นไป ไปจนถึงระยะเวลากู้ และอายุผู้กู้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่เราจะวางแผนการเงินได้

3. เตรียมเอกสารให้รู้ว่าทำงานอะไรอยู่

ไม่ว่าจะทำงานประจำ หรือทำงานอิสระ สิ่งที่ต้องแจ้งให้ธนาคารรู้คือ เรากำลังทำงานอะไรอยู่ หากทำอาชีพอิสระ ไม่ได้เป็นพนักงานประจำ แนะนำให้เตรียมหลักฐานสำเนาทะเบียนการค้า ทะเบียนพาณิชย์ เอกสารการเสียภาษี หรือสัญญาว่าจ้างรายได้ และที่มาของเงินเดือนแต่ละเดือนให้ชัดเจนว่ามาจากไหน

4. เดินบัญชี สม่ำเสมอ

การเดินบัญชีธนาคารเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่จะให้ธนาคารปล่อยกู้ เพราะเป็นหลักฐานการบันทึกการเข้า – ออก ของเงินของเจ้าของบัญชีธนาคาร ซึ่งธนาคารจะใช้พิจารณาความเสี่ยงหลังจากอนุมัติสินเชื่อ โดยมักขอย้อนหลัง 6 – 12 เดือน
ดังนั้นหากคิดจะกู้ซื้อบ้านแน่ๆ ควรวางแผนการใช้จ่ายให้ดีๆ ด้วยการเริ่มฝากเงินอย่างเป็นระบบ รวมถึงลดการถอนเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ยอดคงเหลือมีอัตราสะสมเพิ่ม

SHARE THIS ARTICLE

Contact our specialist